Vụ kiện chống độc quyền giữa Wolfire Studios, Dark Catt Studios và Valve: Sự kiện quan trọng trong ngành game
Vụ kiện chống độc quyền giữa Wolfire Studios, Dark Catt Studios và Valve: Sự kiện quan trọng trong ngành game
Vào năm 2021, Wolfire Studios và Dark Catt Studios đã khởi xướng một vụ kiện chống độc quyền đối với Valve, công ty sở hữu nền tảng phân phối game Steam. Vụ kiện này nhanh chóng trở thành một trong những sự kiện gây chú ý nhất trong ngành công nghiệp game, đặc biệt khi tòa án quyết định cấp chứng nhận vụ kiện tập thể. Điều này có nghĩa là, các nhà phát triển và nhà xuất bản game khác có thể tham gia vào vụ kiện này, mở ra khả năng tranh chấp pháp lý quy mô lớn với Valve.
Bắt đầu vụ kiện
Vụ kiện chống độc quyền này bắt đầu vào tháng 4 năm 2021 khi Wolfire Studios đệ đơn kiện Valve, cáo buộc công ty này áp đặt một mức hoa hồng cao lên các giao dịch trên Steam. Cụ thể, Valve thu 30% từ mỗi giao dịch bán game, điều mà Wolfire Studios cho rằng đã hạn chế sự cạnh tranh và gây thiệt hại cho các nhà phát triển cũng như người tiêu dùng. Đơn kiện này lập luận rằng Valve đã sử dụng sự thống trị của mình trong thị trường phân phối game để bóc lột các nhà phát hành và người chơi.
Tuy nhiên, đơn kiện ban đầu bị bác bỏ vào tháng 11 năm 2021. Sau đó, Wolfire Studios đã điều chỉnh và làm mới các lập luận của mình, nộp lại đơn kiện vào tháng 5 năm 2022. Cùng thời điểm đó, Dark Catt Studios, một nhà phát triển game VR, cũng đệ đơn kiện Valve với lý do tương tự. Một số khiếu nại của Dark Catt Studios bị bác bỏ, nhưng phần còn lại của vụ kiện vẫn được tiếp tục.
Vụ kiện tập thể và ảnh hưởng đến ngành game
Vì các vụ kiện này có nội dung tương tự, tòa án đã quyết định hợp nhất chúng thành một vụ kiện tập thể vào tháng 7 năm 2022. Theo đó, vụ kiện tập thể này sẽ áp dụng cho tất cả các nhà phát triển, nhà xuất bản hoặc cá nhân đã trả hoa hồng cho Valve từ việc bán game trên Steam kể từ ngày 28 tháng 1 năm 2017. Điều này có nghĩa là, bất kỳ ai đã tham gia giao dịch trên Steam trong khoảng thời gian này đều có thể tham gia vụ kiện chống độc quyền.
Vụ kiện tập thể đặc biệt chú trọng đến mức hoa hồng 30% mà Valve thu từ mỗi giao dịch. Sự việc này gây ra những tác động lớn đến ngành công nghiệp game, khi nhiều nhà phát triển game cho rằng Valve đang tạo ra một môi trường độc quyền, cản trở sự sáng tạo và cạnh tranh trong ngành. Tòa án đã bác bỏ yêu cầu của Valve về việc loại trừ lời khai từ một chuyên gia, Tiến sĩ Steven Schwartz, người đã hỗ trợ các nhà phát triển trong vụ kiện.
Tương tự với vụ kiện Sony
Vụ kiện chống độc quyền của Valve không phải là trường hợp duy nhất trong ngành game gần đây. Sony cũng đã đối mặt với một vụ kiện tập thể liên quan đến việc độc quyền phân phối game PlayStation, khi công ty này loại bỏ khả năng các nhà bán lẻ như Amazon, GameStop hay Best Buy bán mã game PlayStation. Điều này đã dẫn đến những nghi ngờ về việc Sony thao túng giá cả và làm cho người tiêu dùng phải trả giá cao hơn so với mức giá tại các nhà bán lẻ khác.
Tương lai của vụ kiện
Hiện tại, chưa ai biết chính xác vụ kiện chống độc quyền của Wolfire Studios và Dark Catt Studios sẽ kéo dài bao lâu. Tuy nhiên, vụ kiện tương tự của Sony đã phải mất vài năm mới được đưa ra xét xử, điều này cho thấy vụ kiện Valve có thể sẽ là một quá trình kéo dài và đầy thử thách. Nếu vụ kiện thành công, nó có thể thay đổi cách thức hoạt động của Valve và các nền tảng phân phối game trực tuyến khác trong tương lai.
Kết luận
Vụ kiện chống độc quyền của Wolfire Studios và Dark Catt Studios chống lại Valve đang mở ra một chương mới trong cuộc tranh đấu chống lại những hành vi độc quyền trong ngành công nghiệp game. Những vụ kiện như vậy không chỉ ảnh hưởng đến các nhà phát triển game, mà còn tác động đến toàn bộ cộng đồng người chơi. Điều này hứa hẹn sẽ là một bước ngoặt lớn trong việc hình thành một môi trường cạnh tranh công bằng hơn cho các nền tảng phân phối game trực tuyến.
Xem thêm:
Tencent và Intel Ra Mắt Máy Cầm Tay 3D-Visual Đầu Tiên, Trang Bị Chip Lunar Lake và Màn Hình 11 Inch
New Arc Line: Tiềm Năng và Thách Thức Cần Khắc Phục trong cRPG Mới
The Witcher 4 chính thức vào giai đoạn sản xuất toàn diện, kỳ vọng mang đến trải nghiệm đáng nhớ
Bài viết liên quan
Hôm nay, 12:12 pm 1
Dự đoán sự phát triển của Social Media Marketing trong năm 2025
Dự đoán sự phát triển của Social Media Marketing trong năm 2025 tập trung vào các xu hướng như sự ứng dụng mạnh mẽ của AI và AR, sự phát triển của TikTok thương mại trong các nền tảng mạng xã hội, và sự tích hợp công nghệ tiên tiến giúp tối ưu hóa chiến lược tiếp thị. Doanh nghiệp sẽ cần thích nghi với các thay đổi này để tận dụng cơ hội và đối phó với những thách thức mới trong kỷ nguyên số.
03.12.2024, 3:03 pm 2
Cuộc Chiến Pháp Lý Giữa Elon Musk và OpenAI: Những Tác Động và Hậu Quả Pháp Lý
Elon Musk đã đệ đơn kiện OpenAI, yêu cầu lệnh cấm sơ bộ ngừng việc chuyển đổi công ty từ tổ chức phi lợi nhuận sang công ty vì lợi nhuận. Musk cáo buộc rằng việc này vi phạm cam kết ban đầu của OpenAI và gây ảnh hưởng xấu đến cạnh tranh lành mạnh. Bên cạnh đó, Musk cũng nhắm đến Microsoft, cáo buộc công ty này tham gia vào các hành vi chống cạnh tranh bằng cách yêu cầu các nhà đầu tư không tài trợ cho đối thủ của OpenAI, vi phạm luật chống độc quyền.
03.12.2024, 10:48 am 3
Trình Làng GPU Intel Arc Battlemage Tùy Chỉnh: GUNNIR Hẹn Ngày 4 Tháng 12!
GUNNIR, đối tác của Intel, sẽ ra mắt GPU Intel Arc Battlemage tùy chỉnh vào ngày 4 tháng 12 năm 2024, một ngày sau khi Intel công bố dòng GPU này. Các mẫu GPU của GUNNIR, có thể bao gồm phiên bản ép xung tại nhà máy, hứa hẹn hiệu suất mạnh mẽ với tốc độ xung nhịp lên tới 2,8 GHz. GPU Intel Arc Battlemage sử dụng kiến trúc Xe2-HPG, với Arc B580 có 20 lõi Xe2 và 12GB GDDR6, còn Arc B570 có 18 lõi Xe2 và 10GB GDDR6
29.11.2024, 2:52 pm 4
FTC Điều Tra Microsoft Vì Nghi Ngờ Vi Phạm Luật Chống Độc Quyền
FTC đang điều tra Microsoft về vi phạm luật chống độc quyền, đặc biệt liên quan đến các dịch vụ đám mây như Azure và gói phần mềm Microsoft 365. Cuộc điều tra tập trung vào khả năng hạn chế cạnh tranh và ảnh hưởng đến người tiêu dùng.
28.11.2024, 11:37 am 4
Tencent và Intel Ra Mắt Máy Cầm Tay 3D-Visual Đầu Tiên, Trang Bị Chip Lunar Lake và Màn Hình 11 Inch
Tencent và Intel ra mắt thiết bị cầm tay "3D One" đầu tiên, trang bị chip Lunar Lake, màn hình 11 inch 2.5K với 120Hz và công nghệ hình ảnh 3D không cần kính. Thiết bị có 32GB RAM, 1TB SSD và pin 100W, mang đến hiệu suất mạnh mẽ và khả năng chuyển đổi linh hoạt giữa máy tính bảng và thiết bị cầm tay.
26.11.2024, 5:52 pm 22
Bàn Phím Cơ DarkFlash DF98 Lựa Chọn Bàn Phím Cơ Tuyệt Vời Cho Người Mới
Bàn phím cơ DarkFlash DF98 là một lựa chọn tuyệt vời cho người mới sử dụng, đặc biệt với giá cả phải chăng nhưng chất lượng cao. Với thiết kế chắc chắn, các công tắc cơ học chất lượng và các tính năng hỗ trợ chơi game, DF98 mang đến trải nghiệm gõ và chơi game mượt mà. Sản phẩm này phù hợp cho các bạn sinh viên hoặc người mới bắt đầu tìm kiếm một chiếc bàn phím cơ hiệu suất tốt mà không cần phải chi quá nhiều tiền.
26.11.2024, 10:43 am 9
Sony Đang Phát Triển PlayStation 5 Cầm Tay Để Cạnh Tranh Với Nintendo Switch
Sony đang phát triển PlayStation 5 cầm tay để cạnh tranh với Nintendo Switch. Thiết bị này hứa hẹn mang đến trải nghiệm chơi game di động cao cấp, với đồ họa 4K, tính năng Remote Play, và kho game phong phú từ PS5. Đây là chiến lược của Sony để mở rộng thị trường game di động và tận dụng lợi thế từ hệ sinh thái PlayStation.
23.11.2024, 4:24 pm 25
Siri thông minh hơn trong iOS 19: Tương lai mới của Apple?
Apple cải tiến Siri trên iOS 19 và macOS 16 với mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), mang đến khả năng trò chuyện tự nhiên và xử lý tác vụ phức tạp, cạnh tranh với ChatGPT và Google Assistant. Siri mới dự kiến ra mắt tại WWDC 2025.
22.11.2024, 3:59 pm 9
Công Bố Người Chiến Thắng Golden Joystick 42: Black Myth: Wukong Lập Kỳ Tích
Golden Joystick Awards lần thứ 42 đã vinh danh những tựa game và cá nhân xuất sắc nhất năm 2023, với hơn 12 triệu phiếu bầu. Final Fantasy VII Rebirth và Helldivers 2 là hai ngôi sao sáng, mỗi tựa game giành được 4 giải thưởng, trong đó Helldivers 2 được trao danh hiệu Game Console của năm. Black Myth: Wukong nổi bật với 2 giải thưởng, bao gồm danh hiệu Trò chơi đỉnh cao của năm và Thiết kế hình ảnh đẹp nhất. Sự kiện đã ghi nhận sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp game với sự tham gia của hơn 125 tựa game, studio và phần cứng.